Home » Event & Teambuilding » NHỮNG CHIẾN THUẬT GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG TEAMWORK MÀ CÁC STARTUPS NÊN SỬ DỤNG

NHỮNG CHIẾN THUẬT GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG TEAMWORK MÀ CÁC STARTUPS NÊN SỬ DỤNG

NHỮNG CHIẾN THUẬT GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG TEAMWORK

MÀ CÁC STARTUPS NÊN SỬ DỤNG

Teamwork (hay làm việc nhóm) là một trong những phần, nội dung quan trọng, không thể thiếu ở bất kỳ công ty nào, và nó còn quan trọng hơn nữa đối với các startups, công ty mới thành lập bởi vì môi trường làm việc cũng như “văn hóa” của mọi công ty luôn khiến tất cả các thành viên phải làm việc, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Suy cho cùng, teamwork chính là mấu chốt, là chìa khóa dẫn đến các mối quan hệ hợp tác, những sự giao tiếp trong kinh doanh; và nếu như thiếu đi nó, sóng gió chắc chắn sẽ tìm đến công ty bạn!

Khi nhắc đến teamwork hay team building, đa phần sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh của một đoàn người chơi trò Trust Falls (Tôi đang ngã), nhưng trên thực tế, việc xây dựng một teamwork với tinh thần phấn chấn và năng động lại không hề nhạt nhẽo như thế và thậm chí, chẳng tốn của bạn một xu nào cả!

Hãy cùng Netviet Travel tìm hiểu 20 chiến thuật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà các công ty nên áp dụng ngay cho đội ngũ của mình:

1. HÃY LÀ MỘT LEADER MẪU MỰC

Nếu như bạn muốn toàn bộ thành viên trong đội ngũ của bạn trò chuyện, tương tác vui vẻ với nhau, làm việc cần mẫn, đem lại những kết quả tuyệt vời cho công ty thì ngay lúc này bạn cần phải tập trở thành một người Leader chuẩn mực.

Hãy thể hiện nguyên tắc của bạn, trách nhiệm của bạn, tình cảm của bạn đối với mọi người như cách mà bạn muốn mọi người làm với bạn. Điều đó sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách xa lạ giữa các thành viên đi rất nhiều, và dĩ nhiên, đem họ lại gần nhau hơn!

2. XÂY DỰNG LÒNG TIN VÀ SỰ TÔN TRỌNG

Sẽ chẳng có việc gì thành công nếu như trong một team hay một công ty, các thành viên không tin tưởng lẫn nhau và cũng không có sự tôn trọng đối với người lead công việc.

“Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, mỗi người cần có lòng tin đối với đồng nghiệp của mình, tôn trọng họ và đặc biệt phải tin vào lối đi đúng đắn mà leader nói riêng và cả team nói chung đã cùng nhau tạo nên cho công việc của minh!

3. KHUYẾN KHÍCH OFFLINE

Ngoài giờ làm việc, bạn cũng nên tổ chức những buổi để các thành viên trong đội ngũ biết nhiều về nhau hơn. Điều đó sẽ góp phần tạo nên sự tin tưởng, tôn trọng giữa họ và đồng thời của giúp họ phần nào thấu hiểu nhau hơn!

Những buổi như thế không cần phải tổ chức quá cầu kỳ, chỉ cần đơn giản như buổi uống nước với nhau sau giờ làm hay là một bữa party bé ngay tại công ty. Hãy để mọi người tự do nói điều họ thích vào những hôm như thê!4. SẮP XẾP NHỮNG CUỘC GIAO TIẾP MỞ RỘNG

Hãy khuyến khích các thành viên phát biểu, chia sẻ ý kiến, đưa ra những đề xuất và nêu lên ý kiến của họ trên tất cả các khía cạnh của công việc.

Sự giao tiếp đó chính là một con đường hai chiều, có đi có lại, giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi nói chuyện với các đồng nghiệp khác cũng như với sếp của mình!

5. PHÂN NHIỆM VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM MỘT CÁCH RÕ RÀNG

Mỗi người trong cả đội phải hiểu rõ được nhiệm vụ của họ là gì, trách nhiệm của họ ra sao đối với từng công việc, từng dự án.

Việc phân công rõ ràng này sẽ giúp tiết kiệm được những thời gian thắc mắc, tổ chức họp hành nhiều hay nói cách khác, giúp mỗi cá nhân tập trung tối đa được vào nhiệm vụ của mình!

6. THIẾT LẬP QUY TRÌNH NHÓM

Ngoài việc phân công nhiệm vụ một cách cụ thể, bạn cũng cần phải thiết lập các quy trình nhóm ( tức là tăng tương tác làm việc giữa các thành viên) nhằm giảm thiểu thất bại cũng như cung cấp được những phản hồi, đóng góp cho nhau.

7. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Mỗi đội ngũ làm việc cần phải biết mình làm việc vì mục tiêu gì và khi nào thì mục tiêu đó sẽ đạt được

Đặt những mục tiêu thực tế trong một khung thời gian cụ thể sẽ làm khích lệ động lực của từng thành viên nói riêng và cả team nói chung.

Đồng thời, biết được nơi mình đứng và biết được nơi mình cần tới một cách rõ ràng cũng góp phần không nhỏ để các thành viên đoàn kết với nhau hơn, hoàn thiện công việc một cách tuyệt vời!

8. TUYÊN DƯƠNG NHỮNG KẾT QUẢ TỐT

Tán thưởng và công nhận những thành tích tốt của các cá nhân trong quá trình làm việc sẽ thúc đẩy hơn rất nhiều tinh thần làm việc của mọi người, khích lệ họ phải luôn làm tốt những công việc khác như thế!

9. HÒA GIẢI XUNG ĐỘT NHANH CHÓNG VÀ HIỆU QUẢ

Xung đột, mâu thuẫn giữa các thành viên trong đội ngũ dường như là điều không thể tránh khỏi: nó có thể là do sự cố trong giao tiếp hoặc cũng có thể do thành viên đang có những vấn đề cá nhân cần giải quyết

Và việc giải quyết, hòa giải vấn đề này cần được nêu rõ trong quá trình của nhóm. Nếu một thành viên có trục trặc thì sẽ phải xử lý ra sao? Ai là người mà họ cần phải nói chuyện trước tiên?

Tạo lập được điều đó cho nhóm của bạn thì đội ngũ của bạn sẽ được hòa giải mọi chuyện nhanh chóng, tiến độ công việc sẽ tiếp tục được đẩy nhanh cũng như duy trì độ hiệu quả của nó

10. CHO PHÉP CÁC THÀNH VIÊN ĐƯỢC THAM GIA QUYẾT ĐỊNH

Sự cho phép các thành viên trong team tham gia vào việc quyết định các ý tưởng công việc sẽ khiến họ cảm thấy mình không chỉ đơn giản là một miếng ghép bé nhỏ mà là một phần quan trọng của cả team, của sự thành công cho công việc.

11. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỂ QUẢN LÝ CÔNG VIỆC

Để giúp quản lý được nhiệm vụ của các thành viên cũng như xát xao hơn trong việc quản lý deadline, bạn nên sử dụng phần mềm để thuận tiện hóa mọi vấn đề.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ phục vụ mục đích này, trong số đó có thể kể đến  Azendoo. Công cụ này cho phép chúng ta quản lý thông tin, trò chuyện, trao đổi công việc cùng nhau.

12. DUY TRÌ SỰ CÂN BẰNG TRONG CÔNG VIỆC

Rõ ràng rằng mỗi team, mỗi đội khác nhau sẽ thực hiện các công việc khác nhau, tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo rằng khối lượng công việc được phân đều cho mỗi thành viên. Tránh trường hợp để một thành viên phải phụ trách một lượng công việc quá lớn.

13. GẶP NHAU THƯỜNG XUYÊN VÀ CÙNG NHAU BÀN BẠC

Gặp nhau thường xuyên ở đây không có nghĩa là bạn phải tổ chức quá nhiều cuộc họp hành. Hãy tận dụng thời gian hiệu quả, không cần phải quá lâu cho một buổi họp nhưng nó cũng phải đủ để mọi người trong nhóm bàn bạc, kiểm tra lại tiến độ công việc cũng như đưa ra các ý kiến, đề xuất mới.

Lập kế hoạch gặp mặt thường xuyên như này cũng là một hình thức giúp kết nối các thành viên trong team. Tuy nhiên, đôi khi, hãy thử gặp mặt tại những nơi ngoài công ty như quán cà phê để thay đổi không khí, giảm thiểu sự căng thẳng cũng như áp lực của công việc!

14. KHÔNG CHO PHÉP VI PHẠM

Mặc dù cho các thành viên được tự do đưa ý kiến, quan điểm, họp bàn tại những nơi thoải mái nhất nhưng hãy chắc chắn kỷ cương, luật lệ của nhóm và của công ty vẫn được tuân theo một cách đúng đắn nhất.

15. TẠO KHÔNG GIAN

Hãy để cho các thành viên có khoảng không gian riêng của mình. Công việc đòi hỏi sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, nhưng đôi lúc bạn cùng cần thả lỏng mỗi thành viên của bạn, tránh gây áp lực quá mức. Hãy cho họ không gian riêng để tâm trí họ được thoải mái, giải phóng được những ideas tốt nhất cho công việc

16. THÀNH LẬP VĂN HÓA NHÓM

Thành lập văn hóa nhóm là một chiến lược cực kỳ hiệu quả, cho cả team của bạn lẫn cả công ty! Văn hóa nhóm giúp mọi người hiểu được lẫn nhau, là cầu nối giữa các thành viên, đồng thời là tiêu chuẩn mà các thành viên không được phá vỡ!

Văn hóa nhóm không cần phải quá nghiêm túc, hãy sáng tạo nó ra khỏi vấn đề công việc. Một buổi trà đá chém gió mỗi khi hoàn thành dự án, một cuộc nói chuyện phiếm mỗi cuối tuần,… đó là những ví dụ cho văn hóa nhóm

17. TẬN DỤNG TỐI ĐA QUY MÔ NHÓM

Team có quy mô, số lượng lớn cũng như team nhỏ đều có những lợi thế riêng. Những nhóm lớn sở hữu cho mình phần lực manh nhưng các nhóm nhỏ hơn thường có xu hướng thể hiện nhiều khoản đầu tư cá nhân hơn và chịu trách nhiệm cá nhân khi hoàn thành công việc.

Không quan trọng team bạn nhiều hay ít, quan trọng là bạn phải biết tận dụng tối đa quy mô của chính nhóm mình!

18. CHO NHÓM QUYỀN LỢI CHỌN THÀNH VIÊN

Khi bạn đang cân nhắc thêm người vào team, hãy để cho nhóm của bạn quyết định điều này, đặc biệt khi nhóm bạn là nhóm nhỏ.

Thái độ làm việc, kỹ năng làm việc của một người ảnh hưởng không hề nhỏ tới kết quả hoạt động của nhóm. Vậy nên, nếu như phải thêm người mới vào, hãy trao quyền quyết định chọn ai cho các thành viên đang cống hiến sức lực cho nhóm của bạn!

19.LIÊN TỤC ĐƯA RA NHỮNG NHẬN XÉT

Các thành viên cần phải liên tục nhận được những lời nhận xét, phản hồi từ người lead team cũng như từ các thành viên khác. Điều đó giúp cho họ rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn cho những lần làm việc khác trong tương lai

20. TRAO THƯỞNG CHO TEAM CHIẾN THẮNG

Hãy vinh danh nhóm có nỗ lực và hiệu quả nhất trong công việc

Điều này như sự khích lệ đối với nhóm chiến thắng và cũng tạo ra động lực cho các nhóm khác.

→ Bạn có muốn áp dụng tất cả những chiến thuật trên cho nhân viên của mình để họ cố gắng, nỗ lực phát triển hết khả năng của bản thân trong công việc không?

=> TẤT CẢ ĐỀU ĐƯỢC HÉ MỞ TRONG TEAMBUILDING INDOOR

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tận tình về một chương trình Teambuilding hoàn toàn mới này nhé!

 

Xem nhanh

CHƯƠNG TRÌNH HỌP LỚP HAY NHẤT, Ý NGHĨA NHẤT SAU BAO NĂM XA CÁCH

Họp lớp đối với những ai vừa rời xa mái trường là chuyện rất đỗi …

Leave a Reply

error: Content is protected !!