Home » Event & Teambuilding » Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng tinh thần đồng đội

Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng tinh thần đồng đội

Để xây dựng một nhóm làm việc ăn ý và thành công, chúng ta phải chú trọng đến đào tạo kỹ năng làm việc nhóm của từng thành viên trong nhóm. Để có kỹ năng làm việc nhóm thì mỗi cá nhân phải được đào tạo và rèn luyện các kỹ năng mềm tối thiểu : Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng chất vấn, kỹ năng thuyết phục, sự tôn trọng, trợ giúp.  Khi mỗi cá nhân trong nhóm hiểu được làm thế nào để đội nhóm làm việc thành công và được rèn luyện các kỹ năng mềm của bản thân mình tốt lên, thì đội nhóm sẽ trở thành một đội nhóm thành công.

I. MỤC TIÊU

Phát triển kỹ năng của cá nhân khi làm việc nhóm

  •  Lắng nghe: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các thành viên trong nhóm phải biết lắng nghe ý kiến của nhau. Kỹ năng này phản ánh sự tôn trọng (hay xây dựng) ý kiến giữa các thành viên.
  •  Chất vấn: Qua cách thức mỗi người đặt câu hỏi, chúng ta có thể nhận biết mức độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận, đưa ra vấn đề cho các thành viên khác của họ.
  • Thuyết phục: Các thành viên phải trao đổi, suy xét những ý tưởng đã đưa ra. Đồng thời họ cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.
  • Tôn trọng: Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực.
  •  Trợ giúp: Các thành viên phải biết giúp đỡ nhau.
  • Sẻ chia: Các thành viên đưa ra ý kiến và tường thuật cách họ nghĩ ra nó cho nhau.
  • Chung sức: Mỗi thành viên phải đóng góp trí lực cùng nhau thực hiện kế hoạch đã đề ra.

Mục tiêu kiến thức

• Giải thích được tầm quan trọng của đồng đội, tính tất yếu của sự hợp tác.
• Giải thích được tầm quan trọng của tinh thần và những nhân tố cần thiết của đội.
• Giải thích nguyên tắc giải quyết vấn đề tập thể và quy trình làm việc đồng đội.
• Giải thích được 3 loại tính cách trong nhóm: Con hổ, xe cứu thương, tàu ngầm.

Mục tiêu kỹ năng
• Vận dụng được các kỹ năng khích lệ, lắng nghe, hồi đápđiều hành hoạt động chung.
• Tạo lập môi trường làm việc đồng đội hiệu quả.
• Phân tích được trách nhiệm khi làm việc đội nhóm.
• Ủy nhiệm và giám sát công việc hiệu quả.

Mục tiêu thái độ
• Hợp tác và định hướng giải quyết vấn đề.
• Tạo lập môi trường tích cực.
• Chấp nhận sự khác biệt của các thành viên trong một đội.

II. NỘI DUNG CHÍNH

– Đội (Team): Là tập hợp những người một cách ngẫu nhiên để thỏa mãn nhu cầu xã hội.
VD:
+ Những người đang cùng nhau chờ xe bus.
+ Nhân viên các phòng ban đi ăn trưa với nhau.
Đây là những người tập hợp nhau lại một cách ngẫu nhiên để thỏa mãn nhu cầu xã hội của họ. Giữa họ không có sự tương tác gì nhiều, nếu có cũng chỉ là những câu nói chuyện xã giao.

– Nhóm (Group): Là tập hợp của nhiều người cùng nhau, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau để được 1 mục tiêu chung.
VD: Khi đang đi xe bus thì xe bị xịt lốp và tất cả mọi người đều chung sức để sửa. Lúc này tất cả cùng có chung nhiệm vụ là sửa xe, có sự tương tác và phối hợp giữa các thành viên.

Hai khái niệm “đội” và “nhóm” sẽ được dùng thay thế cho nhau. Hiện nay hầu như người ta nhắc đến nhóm, cũng ít có sự phân biệt cách dùng khi nào gọi là đội và khi nào gọi là nhóm.

1. LỢI ÍCH CỦA ĐỘI, NHÓM

– Giúp các thành viên nhóm cảm thấy không bị cô lập và đơn độc trước những khó khăn
– Giúp nhau đạt được kết quả cao hơn.
– Giúp các cá nhân tự tin và mạnh mẽ hơn.
– Giúp chia sẻ nguồn lực, ý tưởng, thông tin, ví dụ như về những phương pháp điều trị mới nhất hoặc những dịch vụ hỗ trợ tại địa phương.
– Có thêm nhiều ý kiến, sáng kiến để lựa chọn.
– Đảm bảo tính khả thi do nhiều người cùng có trách nhiệm và cùng chung sức.

2. MÔ HÌNH 4 YẾU TỐ ĐỂ HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ
Để phát huy tinh thần đồng đội và nâng cao kỹ năng làm việc đồng đội bạn cần 4 yếu tố sau:
+ Môi trường cởi mở
+ Tin cậy lẫn nhau
+ Chia sẻ thông tin
+ Trách nhiệm rõ ràng

3. ỦY NHIỆM

Ủy nhiệm là mức độ cao nhất của sự tin tưởng.
Có 2 loại ủy nhiệm:
* Ủy nhiệm sai bảo: Là ủy nhiệm những công việc đơn giản mà ai cũng có thể làm được.
VD: Trưởng nhóm nhờ 1 thành viên đi photo tài liệu.

* Ủy nhiệm quản lý: Là ủy nhiệm những công việc phức tạp mà người được ủy nhiệm cần hiểu rõ và có trách nhiệm triển khai, giám sát, quản lý với việc được ủy nhiệm. Người ủy nhiệm thậm chí không hiểu rõ về công việc đó bằng người được ủy nhiệm.
VD: – Trưởng nhóm ủy nhiệm cho 1 người phụ trách xây dựng, thiết kế website . Người được ủy nhiệm phải có kiến thức về website, biết thiết kế như thế nào là tốt. Còn trưởng nhóm thì không nhất thiết phải có kiến thức  thật sự giỏi về thiết kế website.
– Chồng nhờ vợ chuẩn bị 1 bữa ăn thịnh soạn vào buổi trưa để tiếp vài khách qúy.

4. CÁC LOẠI TÍNH CÁCH TRONG NHÓM
teamwork1

– Con hổ: Là người triển khai công việc, tài giỏi, thích khẳng định mình, quen với việc làm nhiều hơn là suy nghĩ.
– Xe cứu thương: Là người gắn kết mọi người lại với nhau. Thường thì trong nhóm, xe cứu thương hay là những người lãnh đạo.
– Tàu ngầm: Là người giỏi nhưng ít muốn thể hiện mình.
Khi làm việc theo nhóm cần có sự gắn kết để phối hợp, khai thác được sức mạnh của cả 3 loại thành viên trong nhóm.

Nếu trong nhóm có quá nhiều hổ nổi lên mà không có người điều phối thì sẽ thành một nhóm không kiểm soát được, mỗi người 1 ý, không ai nghe ai. Lúc đó ta cần có 1 lãnh đạo đứng lên để  thống nhất tất cả các ý kiến của các con hổ.

Xem nhanh

Địa điểm tổ chức teambuilding

Khi đời sống của con người  được nâng cao, mỗi chúng ta nảy sinh nhu …