Home » Event & Teambuilding » Tư vấn Kỹ năng làm việc nhóm » LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HÓA LÀM VIỆC NHÓM TRONG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HÓA LÀM VIỆC NHÓM TRONG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC?

Chúng ta đều có những trải nghiệm teamwork tại nơi làm việc, trên sân bóng, trong những cuộc chơi hoặc trong những tình huống thực tế ngoài xã hội. Và nhờ những trải nghiệm đó, chúng ta mới có thể nhận thấy được những điểm yếu kém của những team, những đồng đội không có tinh thần làm việc nhóm: thiếu sự gắn kết, giao tiếp kém, thiếu sự tin tưởng lẫn nhau và thường hay trễ deadline, lịch làm việc. Đó là còn chưa kể đến sự nhạt nhẽo, thiếu tính tổ chức, kỷ luật khi thực hiện công việc. Ngược lại, nếu như mọi thành viên đều cùng làm việc với sự tương tác, công việc sẽ trở nên dễ dàng, tính xây dựng sẽ cao hơn và đặc biệt, kết quả sẽ thực sự khiến bạn thỏa mãn!

Câu hỏi đặt ra là: Teamwork(Làm việc nhóm), tại sao nó lại thực sự quan trọng đến thế và phải làm thế nào để nó có thể xuất hiện trong đội ngũ của bạn? Hãy cùng tìm hiểu ngay nào!!!

TẠI SAO TEAMWORK LẠI CÓ VAI TRÒ CHỦ ĐẠO?

Tại sao ư? Một đội, một nhóm gắn kết chặt chẽ sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho cá nhân mỗi thành viên, cho công ty của bạn mà còn tạo ra cả phúc lợi cho xã hội nữa đấy:

  • Nếu mỗi cá nhân được cho là thành viên cống hiến tích cực cho nhóm, chắc chắn anh ta sẽ cảm thấy được đề cao và còn sở hữu những lợi ích vô hình nhưng giá trị như: sự tự tôn bản thân; sự hạnh phúc và cả sự hài lòng nữa. Điều đó cũng khiến cho anh ta thấy động lực, ý thức và sẽ học hỏi nhiều hơn trong tương lai.
  • Công ty, tổ chức cũng được lợi nhuận trực tiếp từ những gì mà một nhóm với tinh thần teamwork nhận được. Từng thành viên của công ty sẽ được làm trong một môi trường sôi động. Mọi người sẽ tương tác nhiều với nhau hơn, hiệu quả của công việc, dự án từ đó mà cũng tăng một cách đáng kể.
  • Còn về mặt xã hội, những hoạt động tình nguyện, các sự kiện cộng đồng hay hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng ,được tổ chức bởi các chương trình nâng cao tinh thần làm việc nhóm trong công ty, đang tạo ra sự tăng trưởng to lớn. Hay nói cách khác, Teamwork đã góp phần cải thiện đời sống xã hội.

Bấy nhiêu lý do đó đã đủ để trả lời cho câu hỏi tại sao teamwork lại quan trọng hay chưa?!

VẬY, LÀM THẾ NÀO ĐỂ KÍCH HOẠT CHẾ ĐỘ TEAMWORK CHO ĐỘI NGŨ CỦA BẠN?

Teamwork không tự nhiên hình thành được. Nó cần phải được gợi mở dẫn dắt để trở thành một phần của văn hóa khi làm việc và không thể thiếu cho mỗi thành viên trong nhóm. Khi điều đó xảy ra, nơi làm việc sẽ trở nên thú vị hơn, hiệu quả và sáng tạo hơn!

Dưới đây là những bí quyết để chế độ teamwork luôn ở trạng thái sẵn sàng trong công ty của bạn:

  1. Phân chia công việc

Làm việc theo nhóm không có nghĩa là mọi người làm mọi thứ cùng nhau. Nó đòi hỏi phải có sự phân tích và phân chia thành các phần công việc cụ thể. Sau đó phân loại ai sẽ làm gì, theo chuyên môn, sở thích và lịch rảnh của họ. Một người quản lý tốt sẽ đảm nhận tốt phần phân chia việc này, còn nếu không, cả nhóm của bạn sẽ đi vào bế tắc!

  1. Yêu cầu giúp đỡ

Để hoàn thành công việc, chúng ta cần tập trung làm phần nhiệm vụ của mình và cũng cần những ý tưởng, gợi ý từ các thành viên khác. Đó chính là teamwork. Vậy nên, khi bạn cần hỗ trợ về chuyên môn hay nguồn cảm hứng, hãy nói nó ra cho đồng nghiệp của mình!

  1. Thông báo công việc cho nhau!

Công việc, dự án đã được phân công và bạn chỉ chăm chú, bận rộn cho mỗi việc của bạn thôi ư? Không! Bạn cần phải thông báo những gì bạn đã và đang làm cho các thành viên khác. Bởi, việc giữ vững liên lạc, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên là điều cực kỳ quan trọng. Hãy tìm cách nhanh nhất để cho mọi người biết bạn vừa tìm được điều gì mới; bạn vừa đi qua mốc công việc nào; vấn đề gì bạn đang gặp phải. Hãy thay đổi “Cuộc chơi” bằng cách chấm dứt những cuộc nói chuyện phiếm trong những cuộc họp nội bộ. Thay vào đó, hãy tận dụng thời gian để bàn về công việc một cách hiệu quả nhất!

  1. Chia sẻ ý tưởng cho nhau

Khi bạn hỏi đồng đội về một ý tưởng mới, đừng mong đợi quá nhiều. Vì sao ư? Họ phải bận thực hiện phần nhiệm vụ của họ chứ! Trong trường hợp này, hãy gửi cho họ ý tưởng của họ trước, nhưng tránh cho rằng ý tưởng đó là tuyệt vời. Hãy để đồng nghiệp của bạn tự do thêm chác, bình luận, đề xuất các lựa chọn thay thế. Đó là một cách làm việc nhóm tuyệt vời hơn cả!

  1. Xây dựng teamwork trong các cuộc họp đánh giá

Những cuộc họp đánh giá, chúng có thể tạo nên những sự khác biệt rất lớn. Trong những cuộc họp đó, các bản đánh giá, báo cáo về công việc sẽ được đưa ra và sau đó, những giải pháp sẽ được đề xuất. Hãy để cho những thành viên có quyền được lên tiếng đánh giá, đưa ra giải pháp, hỏi lẫn nhau từ mọi góc độ công việc. Điều này sẽ gián tiếp tạo nên mối quan hệ, liên kết giữa các thành viên trong team của bạn!

  1. Tập trung vào một mục tiêu chung

Nếu như bạn muốn mọi người là một “đội”, thì bạn cần phải chia sẻ mục tiêu của bạn! Bạn đang phấn đấu cho điều gì trong công việc? Việc đạt được mốc công việc tiếp theo sẽ giúp bạn như nào trong quá trình tiến đến mục tiêu đó? Vị trí nào phù hợp với người nào, thành viên nào? Biết được điều đó, đội của bạn sẽ ở một tầm cao mới.

  1. Tổ chức ăn mừng cùng nhau

Hãy trân trọng những gì mọi người làm được. Hãy nói cảm ơn với tất cả những gì mọi người đã làm, dù đó có là điều nhỏ nhất. Và sau khi đạt được mục tiêu của công việc, hãy ăn mừng cùng nhau để sợi dây gắn kết tình đồng đội thêm bền chặt

Leave a Reply

error: Content is protected !!